Chăm sóc răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ ngăn chặn, hạn chế được các bệnh về răng miệng, thẩm mỹ. Liệu bạn có đang chăm sóc răng miệng của mình đúng cách?

Một số biện pháp chăm sóc răng miệng đúng cách bao gồm:

Đánh răng đúng bước và thời gian

Theo Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo mọi người nên đánh răng hai lần một ngày, vào buổi sáng và buổi tối, với một bàn chải lông mịn. Nên dành tối thiếu 2 phút cho mỗi lần đánh răng. Chải kỹ từng kẽ răng để đảm bả thực ăn thừa đã được chải sạch.

 Hướng dẫn đánh răng đúng cách
Chải răng đúng cách

Buổi sáng nên đánh răng trước khi ăn và bữa tối nên đánh răng sau khi ăn ít nhất 30 phút. Nên sử dụng bàn chải lông mềm, kích thước phù hợp với khuôn miệng. Bản chải nên thay 3 tháng 1 làn để tránh vi khuẩn xâm nhập và đảm bảo an toàn răng miệng.

Vệ sinh lưỡi

Không chỉ tích tụ trên răng gây tình trạng cao răng mà các mảng bám còn có thể tích tụ trên lưỡi, gây ra các vấn đề sức khỏe răng miệng và hơi thở có mùi hôi. Do đó, mỗi khi chăm sóc răng miệng hãy kết hợp chải răng với chải mặt trên lưỡi từ trong ra ngoài bằng bàn chải răng hoặc dụng cụ chải lưỡi chuyên dụng.

Sử dụng kem đánh răng chứa fluoride

Việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp là rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Có rất nhiều loại kem đánh răng. Tùy theo sở thích về mùi và thương hiệu nhưng chọn kem đánh răng có chứa fluoride là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Fluoride là chất chống lại vi trùng gây sâu răng, đồng thời cung cấp một hàng rào bảo vệ răng, giúp cho men răng bền vững và giảm sâu răng.

Dùng chỉ nha khoa

Tăm xỉa răng thường không tiếp cận đến được những kẽ nhỏ của răng. Trong khi đó chỉ nha khoa hoặc tăm nước sẽ nhẹ nhàng lấy đi những mẩu thức ăn nhỏ bị nhét vào trong kẽ răng mà không làm tổn thương nướu răng. Khi kẽ răng được làm sạch hoàn toàn thì mảng bám, tình trạng kích thích nướu và viêm nhiễm sẽ giảm đáng kể.

Súc miệng sau khi ăn

Sau khi ăn nên sử dugnj nước súc miệng hoặc nước muối để ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về nướu. Nước súc miệng giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng theo 3 cách:

Tái khoáng hóa cho răng

Giảm lượng axit trong miệng

Làm sạch những khu vực khó chải ở trong nướu và xung quanh nướu.

Súc miệng với nước kháng khuẩn sau khi ăn như là một biện pháp làm sạch khá toàn diện, nhất là đối với các bé trên 12 tuổi hoặc những người không quen dùng tăm nước hay chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng.

Ngoài ra, nhai kẹo cao su không đường sau mỗi bữa ăn có thể làm tăng tiết nước bọt, giúp trung hòa axit và làm sạch vi khuẩn bám trên bề mặt răng.

Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều axit, hút thuốc lá

Thuốc lá không những gây hại cho sức khỏe mà còn được xem là nguyên nhân chính tác động trực tiếp đến men răng xỉn màu. Nguyên nhân gây ra răng bị xỉn màu đó là do trong thuốc lá có chất Nicotine, chất này phá vỡ lớp màng bảo vệ men răng, khiến men răng suy yếu.

Nước ngọt chứa một lượng acid photphoric khá lớn làm mòn men răng của bạn. Uống nhiều nước ngọt cũng khiến răng bị sâu, và gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng khác

Bạn đã và đang chăm sóc răng miệng đúng cách hay chưa? Trong các trường hơp gặp các vấn đề về răng miệng, bạn có thể tới Nha khoa Gia Đình để các bác sĩ trực tiếp thăm khám và điều trị.