Có cần nhổ răng khôn khi niềng răng không?

Bạn đang mọc răng khôn hay không biết mình có răng khôn không mà đang muốn niềng răng. Bạn thắc mắc có cần phải nhổ răng khôn khi niềng răng không. Bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp.

Răng khôn là gì?

Răng số 8 hay được gọi là răng khôn. Lý do bởi nó mọc ở độ tuổi khi chúng ta đã trưởng thành. Thường sẽ mọc trong độ tuổi từ 18 đến 25 tuổi. Thậm chí có thể muộn hơn chút nữa tùy từng trường hợp. Thế nhưng tại sao gọi là răng khôn mà nó hay để lại biến chứng?

Theo lời giải thích của bác sĩ, răng số 8 được mọc sau cùng nên thường thiếu chỗ. Vì thiếu chỗ nên răng khôn thường mọc lệch, mọc ngầm. mọc xiên. Khi đó, thức ăn dễ bị ứ đọng, vi khuẩn hoạt động tạo điều kiện viêm nhiễm. Mặt khác, răng số 8 mọc ở trong cùng, việc vệ sinh khó khăn cũng gây ra các bệnh răng miệng.

Vị trí mọc răng số 8
Vị trí mọc răng số 8

Tìm hiểu thêm về Các biến chứng khi mọc răng khôn.

Có cần nhổ răng khôn khi niềng không?

Khi niềng răng, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ càng để xác định bạn có cần nhổ răng để niềng không. Có 2 trường hợp chính buộc phải nhổ răng khôn để niềng răng đạt kết quả tốt nhất.

Trường hợp 1: Chân răng khôn mộc không đúng chỗ. Có dấu hiệu bị mọc lệch, khiến răng đâm vào má, đâm ngang, đâm vào răng số 7 thì nên nhổ. Răng khôn có thể đang mọc ngầm mà bạn không biết. Vậy nên cần nhổ răng khôn trước khi niềng răng để không phá hủy kết quả niềng răng.

Trường hợp 2: Hàm răng bạn bị mọc chen chúc, hô, móm, khuôn hàm hẹp, Trường hợp này cần nhổ răng để tạo khoảng trống kéo răng. Bạn sẽ không cần phải nhổ thêm răng số 4. Răng khôn nằm trong cùng của hàm nên khi nhổ răng khôn thì vẫn mang lại lợi ích thẩm mỹ rất lớn cho người chỉnh nha. Tuy nhiên cần nhổ răng nào và nhổ như thế nào vẫn cần được bác sĩ tư vấn.

Lợi ích nhổ răng khôn khi niềng răng

Giúp tạo khoảng trống cho hàm di chuyền

Đây là lợi ích đầu tiên dễ nhận thấy nhất. Lực căng dây cung, khay niềng khi niềng răng tác động lực lên răng giúp răng chạy về đúng vị trí bác sĩ đặt ra. Răng khôn đã chiếm mất 1 vị trí ở hàm. Chính vì vậy, cần nhổ răng khôn để tạo khoảng trống để răng dịch chuyển dễ dàng hơn.

co can nho rang khon khi nieng rang khong

Ngăn ngừa bị các bệnh lý răng miệng và bảo vệ sức khỏe răng miệng

Răng khôn nằm ở vị trí trong cùng của răng hàm nên chúng rất khó vệ sinh. Răng khôn còn có thể mọc ngầm, mọc lệch gây ảnh hưởng đến các răng lân cận.

Do đó, khi niềng răng nhờ chỉ định nhổ răng của bác sĩ sẽ giúp tạo khoảng trống cho hàm răng di chuyển mà răng khôn buộc phải nhổ sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng, đồng thời bảo vệ răng miệng khỏi những biến chứng nguy hiểm.

Răng khôn vốn là chiếc răng không được nha sĩ khuyến khích duy trì. Răng khôn có thể đâm vào răng số 7 làm hỏng răng và dễ bị bệnh lý. Tuy nhiên do ngại nhổ răng mà vẫn để răng này tồn tại trên cung hàm. Có thể nói cùng một ca điều trị niềng răng nhưng có thể thực hiện được 2 lợi ích đồng thời.

Bảo vệ kết quả niềng răng

Răng khôn hình thành hay mọc lệch lạc, rất khó để kiểm soát. Nếu trong quá trình đeo niềng, răng khôn mới bắt đầu nhú thì chúng sẽ tác động lực xô đẩy các răng kế cận, khiến răng này bị mọc nghiêng, ảnh hưởng đến toàn bộ cấu trúc răng, tác động tiêu cực đến kết quả niềng răng.

Nhổ răng khôn khi niềng răng được nha sĩ thực hiện nhanh chóng, an toàn và không đau như đồn đoán nên không có gì phải quá lo lắng. Việc nhổ răng khôn không chỉ giúp duy trì hàm răng đều đặn, quá trình niềng răng cũng giúp bác sĩ sẽ kiểm soát, điều chỉnh mà còn ngăn ngừa được rất nhiều biến chứng do răng khôn gây ra như: Sâu răng, viêm nướu, sai lệch khớp cắn, hôi miệng…

Nha khoa Gia Đình là một trong những hệ thống nha khoa uy tín tại Hà Nội. Đội ngũ bác sĩ trên 16 năm kinh nghiệm. Cơ sở vật chất hiện đại đảm bảo nhu cầu của khách hàng khi đến niềng răng. Hiện tại Nha khoa Gia Đình đang có nhiều chương trình khuyến mại nhân dịp năm mới. Nhanh tay gọi ngay 1900 0058 để được tư vấn trực tiếp.

 

Bài viết liên quan

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0982449801